Giới chuyên gia dự báo, năm 2017 với triển vọng thấp hơn cho xuất khẩu giày dép
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các cái của nhà hàng Việt Nam nâng cao liên tục những năm vừa qua. Nhưng tỷ lệ trong xuất khẩu toàn ngành của khối siêu thị FDI đang to hơn phần lớn so với nhà hàng trong nước và giá trị xuất khẩu của những công ty trong nước có xu hướng giảm.
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Xét về tỷ lệ xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào thị trường này từ năm 2011 tới 2016 thì cũng luôn chiếm 11% đến 12%.
Trong năm 2016, Hoa Kỳ là thị trường phệ nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam có kim ngạch 4,483 tỷ USD, nâng cao 10% so sở hữu năm 2015. Đứng thứ nhì là thị trường Trung Quốc mang kim ngạch 904,9 triệu USD, nâng cao 20%.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, xét về chu kỳ, xuất khẩu hàng giày dép thường khởi đầu lớn mạnh vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là một,083 tỷ USD/tháng.
doanh nghiệp nội địa thụt lùi
Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự đoán năm 2017 lớn mạnh và xuất khẩu của ngành sẽ có tốc độ phát hành cao hơn so có năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt sắp 20 tỷ USD, nâng cao trên 10%.
Theo Bộ Công Thương, tính chung 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng giầy, dép da ước đạt 32,9 triệu đôi, nâng cao 0,1% so với cộng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại ước đạt 2 tỷ USD, nâng cao 10,7% so có cùng kỳ. Việt Nam nằm trong Top 4 nước lớn mạnh giày dép bự nhất thế giới về số lượng (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil), nhưng mà là nước xuất khẩu bự vũ trang 3 trên trái đất về trị giá (sau Trung Quốc và Italia).
thành quả giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 nước. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật bản, giày dép Việt Nam tiếp tục nâng cao thị phần và đứng địa điểm đồ vật nhị sau Trung Quốc. Cũng theo LEFASO, khối nhà hàng FDI đóng góp tới 80,8% trong tỷ lệ xuất khẩu toàn ngành, chủ chốt là các tập đoàn tới từ Đài Loan, Hàn Quốc có kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng tỷ USD.
Mức đóng góp của khối siêu thị FDI tăng mạnh theo từng năm. Nếu như năm 2013, khối công ty này chiếm 75% tỷ lệ, năm 2015 tăng lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối nhà hàng FDI liên tiếp nâng cao cao là vì những nhà hàng tiếp tục mở rộng công suất xưởng gia công giày dép hiện sở hữu và thi công các nhà máy thế hệ tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại độc lập.
Trái ngược với sức tăng trưởng từ khối doanh nghiệp FDI, xuất khẩu của những nhà hàng trong nước sở hữu xu hướng giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ lệ, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. Về nguyên nhân, những chuyên gia cho rằng, vì khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường làm cho nhà hàng trong nước lừ đừ chân hơn trong việc mở rộng sản xuất, yếu sức khó khăn.
Giới chuyên gia dự báo, năm 2017 với triển vọng thấp hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Bởi Hiệp định Thương mại hòa bình Việt Nam - kết hợp Kinh tế Á - Âu mang hiệu lực, với những lao lý mới về thuế, sẽ mở ra rộng rãi cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam. Cùng sở hữu đấy, Hiệp định này dự kiến sở hữu hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp lôi kéo đầu tư nước bên cạnh và đơn hàng vào ngành giày dép khỏe khoắn hơn.
Tuy nhiên, các cơ hội về thị trường thế hệ chỉ là điều kiện phải giày nam, ngành giày dép Việt Nam muốn lớn mạnh mạnh hơn, tất nhiên bắt buộc có chính sách phân phối để công ty tiếp cận được nguồn vốn tiện lợi hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, phải sự cố gắng của phiên bản thân khối công ty trong nước để cải thiện năng lực tạo ra, gia tăng chất lượng sản phẩm, tăng nhanh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Điều này khác biệt cần thiết cho sự sản xuất bền vững của khối doanh nghiệp vững mạnh trong nước nói tầm thường và ngành giày dép đề cập riêng. Vì sở hữu con số tỷ trọng khối doanh nghiệp FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và với xu thế tăng, thì siêu thị nội địa cần siêu cố gắng để vươn lên. Giả dụ ko đổi mới tỷ trọng này, dù cho phát triển tầm thường về xuất khẩu giày dép hằng năm sở hữu vượt xa hơn nữa, giá trị kinh tế thực chất nhưng doanh nghiệp nội địa ngành này đóng góp cho GDP, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế ko phổ biến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét